วันพุธที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2552

สูตรหมักผม

1. สูตรผมดำเงางาม นำหัวกระทิที่คั้นสดๆ ½ ถ้วยตวง มาผสมกับน้ำคั้นจากดอกอัญชัน 5 ช้อนโต๊ะ และน้ำมะกรูด 3 ช้อนโต๊ะ คนให้เข้ากันแล้วนำมาลูบไล้เส้นผมตั้งแต่รากจรดปลาย จะช่วยเพิ่มความเงางามให้แก่เส้นผมที่ดูแห้งกร้าน นอกจากนี้ยังเป็นสูตรที่ช่วยป้องกันปัญหาผมหงอกก่อนวัยได้อีกด้วยนะจ๊ะ

2. สูตรผมหอม ใช้น้ำคั้นจากดอกกุหลาบแดง ½ ถ้วยตวง (ล้างให้สะอาดก่อนนะจ๊ะ) ผสมกับน้ำแอปเปิ้ล ½ ถ้วยตวง หยดโคโลญจน์กลิ่นที่ชอบลงไป 2-3 หยด (ห้ามเกินกว่านี้ ไม่อย่างนั้นจะกลายเป็นฉุนจัดได้) น้ำส่วนผสมมาหมักผม คลุมทับด้วยหมวกอาบน้ำทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

3. สูตรผมนุ่มลื่น เคล็ดลับที่ทำให้เส้นผมของคุณหวีง่ายและคงความนุ่มลื่น ลองใช้ไข่แดง 2 ฟอง คนให้ไข่แตกตัว (ไม่ต้องตีจนเกิดฟองหรอกนะ) จากนั้นนำเบียร์ 1 ถ้วยตวง มาเทใส่แก้ว ทิ้งไว้จนปราศจากฟองฟู่ มาผสมทั้งสองส่วนให้เข้ากัน ชโลมเฉพาะบริเวณเส้นผม หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับหนังศีรษะโดยตรงนะคะ เพราะถ้าคุณมีผิวบอบบางจะทำให้แสบได้ ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก แล้วสระผมให้สะอาดอีกครั้งจนหมดกลิ่น

4. สูตรผมมีน้ำหนัก ผลไม้เมืองหนาวอย่างอะโวคาโดจะมีคุณสมบัติช่วยทำให้เส้นผมของคุณดูมีน้ำหนัก เพิ่มวอลุ่ม แก้ปัญหาผมลีบแบนได้ วิธีก็แสนง่าย ใช้ช้อนตักเนื้ออะโวคาโดประมาณ ½ ลูก ยีให้เป็นเนื้อเละๆแล้วผสมกับน้ำมันมะกอกหรือเบบี้ออยล์ 2 ช้อนโต๊ะ ชโลมเส้นผมหลังสระ ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ ไม่ต้องเสียเงินใช้ทรีตเม้นท์ราคาแพงเลยค่ะ

5. สูตรผมปราศจากรังแค ใช้น้ำส้มสายชู 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำมะกรูดเผาไฟ 3 ลูก น้ำมาผสมกัน นวดให้ทั่วศีรษะ พักไว้ 20 นาทีหรือนานกว่านั้นถ้าคุณมีเวลา ทำประมาณ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ ประมาณ 1-2 เดือนรังแคจะหายขาดค่ะ

6. สูตรขจัดผมมัน ถ้าคุณต้องการสระผมทุกวันก็ควรใช้แชมพูสูตรอ่อนโยนหรือสูตรสำหรับผมมันโดยเฉพาะ เคล็ดลับที่ช่วยแก้ปัญหานี้คือ บีบมะนาว 1 ลูกลงไปในไข่ขาว 2 ฟอง ตีจนเป็นเนื้อเดียวกัน ชโลมตั้งแต่หนังศีรษะจนถึงปลายผม ถ้าคุณมีเส้นผมยาวมากก็สามารถเพิ่มปริมาณของส่วนผสมมากขึ้นได้

7. สูตรผมเรียบตรง สาวผมหยักศกที่อยากให้เส้นผมดูเรียบตรงขึ้น จัดทรงง่ายกว่าเดิม ก็ให้ลองหมักผมด้วยน้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับมายองเนสอีก 5 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอก 1 ช้อนโต๊ะ คนให้เป็นเนื้อครีมข้นๆ ลูบไล้ให้ทั่วเส้นผม หวีด้วยหวีซี่ห่างๆ ทิ้งไว้ 20 นาทีแล้วล้างออก หรือจะใช้คู่กับหมวกอบไอน้ำก็จะเวิร์คมากเลยค่ะ

8. สูตรผมแข็งแรง น้ำมันมะพร้าวยังคงเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคุณๆ ที่กำลังกลุ้มใจกับปัญหาผมอ่อนแอหลุดล่วงได้ง่าย ชโลมเส้นผมด้วยน้ำมันมะพร้าว (มีขายเป็นขวดสำเร็จรูปตามร้านสะดวกซื้อ ร้านขายยา และซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป) คลุมทับด้วยผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่น ทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วสระตามปกติทำเป็นประจำผมจะแข็งแรงมากขึ้นค่ะ

9. สูตรรักษาสีผม ผลไม้ตระกูลส้มและเบอรี่จะสามารถช่วยถนอมสีผม และทำให้เส้นผมของคุณส่องประกายสีสวยเหมือนเพิ่งออกจากร้านทำผมใหม่ๆ ลงมือทำเพิ่มความสวยให้แก่สีผม โดยการนำส้มสดๆ 1 ลูกโต แกะเปลือกเรียบร้อยนำไปปั่นรวมกับสตรอเบอร์รี่ 3-5 ลูก ทิ้งไว้ 20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำเย็นจัด

10. สูตรถนอมลอนผม สาวผมดัดที่ลอนผมเริ่มจะแตกตัว ดูยุงเหยิงไม่เป้นทรงสวยเหมือนเก่า ต้องลองทำสูตรนี้ดูค่ะ นำข้าวโอ๊ตไปบดให้ละเอียดประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ผสมกับโยเกิร์ตรสธรรมชาติ ½ ถ้วยตวง นมสดรสจืด 5 ช้อนโต๊ะ หมักผมทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำเพียงเดือนละ 2-3 ครั้ง จะช่วยยืดอายุของลอนผมได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น